ĐỐI TÁC DOANH NGHIỆP

ĐỐI TÁC

GIỚI THIỆU ĐỐI TÁC - TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN QUAN HỆ LAO ĐỘNG

19/01/2017
Trung tâm hỗ trợ phát triển quan hệ lao động

Địa chỉ: 8b, Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0439369803
Fax: 0439363027
Website: cird.gov.vn/ quanhelaodong.gov.vn
Email: vp@cird.gov.vn
Trung tâm hỗ trợ phát triển quan hệ lao động là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ được thành lập theo Quyết định số 151/QĐ-TTg ngày 5/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định 226/QĐ-TTg ngày 25/2/2009 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm có những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Thực hiện vai trò trung gian trong hoạt động đối thoại, thương lượng giữa hai bên trong quan hệ lao động theo đề nghị của hai bên.
- Hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cho hai bên trong quan hệ lao động về các hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động thể; Xây dựng mô hình quan hệ lao động hài hoà tại doanh nghiệp; Tư vấn trong việc xây dựng và thực hiện các đề án, dự án về xây dựng quan hệ lao động đối với các ngành, các địa phương.
- Nghiên cứu, theo dõi, phân tích và dự báo tình hình và xu hướng phát triển quan hệ lao động; nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về quan hệ lao động để phục vụ cho yêu cầu trong nước.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu và thông tin về quan hệ lao động để phục vụ công tác quản lý Nhà nước và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thực hiện các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng về đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động cho hai bên trong quan hệ lao động; biên soạn tài liệu tham khảo về đối thoại, thương lượng, thoả ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động. Ngoài ra, Trung tâm còn có nhiệm vụ trình Bộ những đề xuất về các chính sách, giải pháp về quan hệ lao động và thực hiện hợp tác quốc tế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.
Trung tâm hỗ trợ phát triển quan hệ lao động là một thiết chế mới, không chồng lấn chức năng với các cơ quan khác. Để bảo đảm tính trung gian và tính không áp chế, Trung tâm là cơ quan hỗ trợ tuy do Nhà nước thành lập nhưng là cơ quan không có chức năng quản lý Nhà nước. Trung tâm cũng không có chức năng thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Trong hoạt động tác nghiệp của mình, Trung tâm luôn tôn trọng tính tự nguyện và tự quyết định của hai bên trong quan hệ lao động, có thể đưa ra các gợi ý, khuyến nghị về các giải pháp để xử lý các tình huống trong quan hệ lao động nhưng không có quyền áp chế đối với các bên. Trung tâm không có chức năng của tòa án hay trọng tài lao động, bởi vậy, không nhân danh cơ quan công quyền để đưa ra bất cứ phán quyết nào. Trung tâm cũng không phải là cơ quan hoà giải lao động, mục đích của Trung tâm là hỗ trợ hai bên luôn duy trì được việc đối thoại, thương lượng trong suốt quá trình có quan hệ lao động, trong đó chủ yếu tập trung vào giai đoạn trước khi có tranh chấp theo đúng nghĩa là ngăn ngừa tranh chấp phát sinh. Trung tâm được thành lập không phải để giải quyết vấn đề đình công mà chỉ thực hiện vai trò làm trung gian tổ chức, kết nối để hai bên trong quan hệ lao động tiến hành đối thoại, thương lượng và hỗ trợ quá trình thương lượng này để hai bên đạt được thoả thuận.

 

Ảnh: Hội thảo tham vấn CS bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động trong DN FDI

 

Ảnh: Tập huấn nghiệp vụ hoà giải và giải quyết tranh chấp lao động

 
Trong nhiều năm qua, trung tâm hỗ trợ phát triển quan hệ lao động đã phối hợp với khoa Quản trị nhân lực trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa như: Cung cấp một số sách, tài liệu về quan hệ lao động cho Khoa; Cử cán bộ, nhà nghiên cứu của Trung tham gia giảng dạy thực tế cho sinh viên; Mời giảng viên, nhà nghiên cứu của Khoa tham gia các hội thảo về Quan hệ lao động; ...