Góc sinh viên

Góc sinh viên

Nghiên cứu khoa học sinh viên – diễn đàn học tập và rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo của sinh viên

23/06/2016
Trong mỗi chúng ta ai cũng có những quãng thời gian cố gắng không ngừng nghỉ cho một mục tiêu được ấp ủ và đợi một ngày sự nỗ lực ấy sẽ đơm hoa, kết trái - Một sự đền đáp xứng đáng cho sự bền bỉ, siêng năng. Và với mỗi sinh viên trên ghế giảng đường thì một đề tài nghiên cứu khoa học có lẽ cũng là một chặng đường để nỗ lực học hỏi, đam mê, cố gắng, vấp ngã và trưởng thành. Có lẽ, các bạn đã phần nào hiểu được rằng điều tôi sắp đề cập tới đây! Vấn đề nghiên cứu khoa học!
Vừa qua, vào ngày 2/4/2016, tại hội trường H2 trường Đại học Thương Mại đã diễn ra hội nghị “Thông báo kết quả nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2015 - 2016” do khoa Kinh tế - Luật tổ chức, với sự tham gia của thầy PGS.TS Hà Văn Sự - Trưởng khoa Kinh tế - Luật cùng với các thầy cô và các nhóm nghiên cứu và đông đảo các bạn sinh viên trong khoa. Đặc biệt, hội nghị còn có sự tham dự của cô Dương Nguyễn Thanh Thủy – đại diện phòng Khoa học Đối ngoại trường cùng cựu sinh viên K43 Nguyễn Tiến Tú – giảng viên Đại học Tài nguyên môi trường, hiện đang là nghiên cứu sinh của Đại học Thương Mại.
 
Hội nghị đã mang lại rất nhiều thông tin hữu ích cho các nhóm nghiên cứu cũng như các bạn sinh viên tới tham dự. Thầy trưởng khoa đã đưa ra những nhận xét chân thành, những bài học kinh nghiệm cho các nhóm có đề tài nghiên cứu, cùng với đó là những định hướng về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học cho các bạn sinh viên trong khoa. Trong buổi hội nghị này, có tất cả 10 đề tài được khen thưởng và 8 đề tài được chọn để trình bày trước đông đảo các bạn sinh viên, các đề tài được trình bày lên rất gần gũi, có sự nghiên cứu sâu sắc về vấn đề, cùng với tình cấp thiết tạo cho sinh viên sự hứng khởi, chú ý theo dõi hơn, thêm vào đó là sự tự tin, thuyết trình lưu loát, dễ nghe, dễ thuyết phục đã tạo nên một bầu không khí vô cùng sôi nổi cho buổi hội nghị này. Các nhóm có đề tài nghiên cứu khoa học không chỉ thuyết trình thuyết phục, mà còn đưa ra những câu hỏi, hay câu chuyện gần gũi để tương tác với các bạn sinh viên bên dưới tạo cho các bạn sự thích thú, hứng khởi với từng đề tài được đưa ra. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng đặt ra những câu hỏi cho các nhóm có đề tài nghiên cứu, vừa là để giải đáp thắc mắc của bản thân, nâng cao tầm hiểu biết và kỹ năng mềm, vừa là cơ hội cho mọi người xung quanh hiểu thêm về các đề tài nghiên cứu này, và cũng là góp ý chân thành cho những nhóm nghiên cứu có cơ hội hoàn thiện đề tài của mình hơn, giúp ích cho bản thân, bạn bè trong những lần nghiên cứu sau.
 
Hội nghị cũng đã được lắng nghe những chia sẻ đến từ cựu sinh viên của khoa, cựu lớp trưởng của K43F và hiện đang rất thành công trong sự nghiệp của mình. Anh chia sẻ với những sinh viên của khoa Kinh tế - Luật hiện đang còn ngồi trên ghế nhà trường những bước tiến để đạt được thành công ngày hôm nay của mình, trong đó việc xác định mục tiêu sự nghiệp cần đạt được là một nhân tố rất quan trọng thúc đẩy những cố gắng, lỗ lực trong quá trình học tập tại khoa. Thành công đó không thể kể đến sự học hỏi, rèn luyện từ công tác nghiên cứu khoa học để đem lại một tư duy logic, khoa học của anh. Cũng chính nhờ đó mà khi bắt tay thực hiện làm khóa luận tốt nghiệp đại học cho đến khi làm luận văn thạc sỹ và bây giờ là luận án tiến sỹ, anh càng thấy rằng hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên đã giúp ích cho mình rất nhiều. Có lẽ, những chia sẻ đó cũng đã tiếp thêm ngọn lửa đam mê đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kinh tế - Luật, hy vọng rằng năm học 2016 – 2017, số lượng và chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên của khoa sẽ còn cao hơn nữa.
 
Kết thúc buổi hội nghị với thông báo của thầy PGS.TS Hà Văn Sự về những đề tài được tham gia nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2015 – 2016, đứng đầu toàn trường về số lượng. Đó vừa là lời chúc mừng vì thành quả các nhóm đã đạt được sau một thời gian cố gắng, nỗ lực hết mình, cũng vừa là lời nhắc nhở chân thành để các nhóm có sự bổ sung, hoàn thiện đề tài một cách tốt nhất, đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra, xứng đáng với công sức và sự nỗ lực hết mình!
 
Hội nghị kết thúc một cách thành công và xin chúc cho những nhóm có đề tài nghiên cứu khoa học được gửi dự thi cấp trường sẽ hoàn thiện bài một cách tốt nhất và đạt được kết quả cao!