Nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học

HỘI THẢO KHOA HỌC: "NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC DU LỊCH ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI"

27/10/2016

8h00 thứ 4 ngày 26/10/2016 tại Phòng họp số 1 nhà I trường Đại học Thương mại, Khoa Khách sạn - Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu xã hội”.

​        Hội thảo khoa học là một sự kiện quan trọng trong chuỗi các sự kiện được tổ chức  kỷ niệm 50 năm thành lập Khoa Khách sạn – Du lịch. Sau thời gian tích cực chuẩn bị, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 40 bài viết của các tác giả là các nhà khoa học, các giảng viên theo các chủ đề khác nhau của Hội thảo, Ban tổ chức đã chọn ra 33 bài viết tiêu biểu đăng trong kỷ yếu của hội thảo.

Trong buổi Hội thảo, Khoa Khách sạn - Du lịch đã vinh dự được đón tiếp các đại biểu là đại diện lãnh đạo trường Đại học Thương mại, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học của các trường đại học và cao đẳng trong nước, các doanh nghiệp, NCS và cựu sinh viên của khoa.

Sau gần 3 giờ làm việc sôi nổi và nghiêm túc, Hội thảo đã nghe 6 báo cáo tham luận và các ý kiến của các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách của nhà nước cùng các ý kiến phản biện và phát biểu trực tiếp tại Hội thảo đã tập trung bổ sung, làm rõ một số vấn đề sau đây:

  1.         Tổng quan thực trạng nhân lực du lịch và thực trạng đào tạo nhân lực du lịch hiện nay ở nước ta. Các tham luận cũng đã khẳng định với yêu cầu hội nhập kinh tế, đặt ra những thách thức và các yêu cầu phải chuẩn hóa nhân lực du lịch VN theo chuẩn quốc tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế, trước hết theo tiêu chuẩn VTOS, phải nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch. Một số tham luận đã đi sâu phân tích thực trạng hoạt động đào tạo, các điều kiện đảm bảo, kết quả đào tạo về số lượng, chất lượng đào tạo, năng lực làm việc của sinh viên đã tốt nghiệp của khoa Khách sạn - Du lịch, đại học Thương mại trong nhiều năm, đặc biệt là giai đoạn 10 năm gần đây. Bên cạnh đó các ý kiến cũng chỉ rõ các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, đi sâu vào các lĩnh vực cụ thể như lưu trú, nhà hàng,… cho địa phương cụ thể.
  2.          Phân tích rõ mối quan hệ nhà trường – doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực du lịch ở nwóc ta hiện nay. Các tham luận đều xuất phát từ chuẩn đầu ra, từ chương trình đào tạo các chuyên ngành đào tạo về du lịch của các trường để nghiên cứu mối quan hệ với thực tiễn ngành nghề của nhà trường: Các nội dung liên kết (dưới góc độ nghiệp vụ và lãnh thổ), hình thức và nguyên tắc liên kết, cơ chế liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Các tham luận đều đã đánh giá sát thực tiễn tại các trường ĐH, CĐ, chỉ ra những hạn chế trong đào tạo nhân lực du lịchvà đề xuất các giải pháp tăng cường liên kết nhà trường – doanh nghiệp nhằm đôi bên cùng có lợi.
  3.          Phân tích đánh giá thực trạng nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy chuyên ngành Quản trị Khách sạn và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong trường đại học Thương mại và một số trường ĐH, CĐ có đào tạo về du lịch. Các tham luận cũng nêu rõ yêu cầu kỹ năng, trình độ, thái độ đối với lao động trong các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch khác, từ đó chỉ rõ sự cần thiết phải đổi mới chương trình đào tạo chuyên ngành, tăng cường số tiết học thực tế và đưa học phần thực hành nghề vào chương trình đào tạo. Các phương pháp giảng dạy tích cực cũng góp phần hoàn thiện các kỹ năng mềm cho sinh viên ngành du lịch.

Những vấn đề Hội thảo đưa ra là hết sức cấp thiết và quan trọng. Hội thảo đã kết thúc, nhưng không có nghĩa là đã khép lại, mà đang mở ra nhiều vấn đề phải suy nghĩ, nhiều việc phải làm cho các cơ quan quản lý, các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu.

Ban Tổ chức Hội thảo sẽ hoàn thiện tiếp những kết luận trong buổi hội thảo thành một báo cáo chính thức của Hội thảo khoa học và gửi tới Nhà trường và các nhà khoa học. Hy vọng rằng, báo cáo kết quả chính thức của Hội thảo sẽ có giá trị tham khảo cao và hữu ích cho các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp. Sau hội thảo, với những kết quả đã đạt được của diễn đàn này, chúng tôi tin tưởng rằng lãnh đạo nhà trường cũng như lãnh đạo các cơ quan QLNN sẽ có những hỗ trợ, tạo điều kiện để chất lượng đào tạo nhân lực du lịch ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế.

Hội thảo khoa học NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC DU LỊCH ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI đã thành công theo tiếp cận, quan điểm, mục tiêu và các nội dung của ban tổ chức hộ thảo đã hoạch định.

Để có được sự thành công của Hội thảo, Khoa Khách sạn - Du lịch xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo cơ quan QLNN, lãnh đạo trường đại học Thương mại, các nhà tài trợ đã phối hợp rất hiệu quả với Khoa để thực hiện Hội thảo quan trọng này. Khoa cũng xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp (KS Crowne Plaza, Cty Open tour...), lãnh đạo và giảng viên các trường ĐH, CĐ, các giảng viên đã và đang công tác tại khoa KSDL, các NCS, cựu sinh viên của khoa đã quan tâm viết bài và tham dự Hội thảo.

3

4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23